บทความที่ได้รับความนิยม

วันพฤหัสบดีที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2554

การกำจัดแมลงด้วยเชื้อราบิววาเรีย

จากผลงานของกรมส่งเสริมการเกษตรร่วมกับองค์กรเอกชนร่วมกันทำการวิจัยวิธีการใช้เชื้อราบางชนิดในการกำจัดแมลง ได้แก่ หนอนแมลง เพลี้ยกระโดดสีน้ำตาล เพลี้ยแป้ง และด้วงต่าง ๆ ผลการวิจัยได้ผลดีและประหยัดค่าใช้จ่ายได้ดีกว่าการใช้สารเคมีหรือยาฆ่าแมลง สิ่งที่สำคัญการใช้การกำจัดโดยไม่ใช้ยาฆ่าแมลงยังปลอดภัยสำหรับผู้ใช้อีกด้วย สิ่งที่นำมาใช้ในการกำจัดหนอน แมลงและเพลี้ยต่างๆ อย่างได้ผล คือ เชื้อราบิววาเรีย และเมตตาไรเซี่ยม ทั้งนี้กรมส่งเสริมการเกษตรได้ทำการทดลองให้เกษตรกรนำไปให้เกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการนำไปใช้เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ให้เกษตรกรทั่วประเทศได้มีตัวอย่างจากผลการทดลอง โดยกรมส่งเสริมการเกษตรได้เปิดโอกาสให้เกษตรกรที่สนใจไปขอรับเชื้อราบิววาเรียได้ที่ กรมส่งเสริมการเกษตร และหน่วยงานเกษตรจังหวัด ให้ใช้หัวเชื้อมาทำการเพาะเลี้ยงกับเมล็ดข้าวโพด เมื่อเชื้อราเพิ่มจำนวนแล้วนำไปแช่น้ำ ใช้น้ำมาฉีดพ่นเพื่อกับจัดแมลงทุก 7 วันจนกว่าแมลงจะลดจำนวนลงจนกระทั่งไม่มีการแพร่ระบาด


ปัจจุบันได้มีหน่วยงานเอกชนได้ผลิตหัวเชื้อจุลินทรีย์ประกอบด้วย เชื้อราบิววาเรีย และเมตตาไรเซี่ยมแบบผงรวมอยู่ในซองเดียวกัน เพื่อจำหน่ายให้แก่เกษตรกรใช้กำจัดแมลงและเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาล เป็นจำนวนมาก ในราคาที่แตกต่างกันตามชนิดของเชื้อราที่นำมาบรรจุของแต่ละผลิตภัณฑ์  แล้วแต่จะเพิ่มเชื้อราชนิดใดเข้าไป แต่ที่นิยมใช้มีเชื้อราอยู่ 2-3 ชนิดที่นิยมนำมาใช้ในการกำจัดแมลง ได้แก่ บิววาเรีย เมตตาไรเซียม และไตรโคเดอม่า เป็นต้น

ทริปโตฝาจ เป็นหัวเชื้อจุลินทรีย์ที่ประกอบด้วย เชื้อราบิววาเรีย เมตาไรเซียมที่ใช้กำจัดหนอนแมลงศัตรูพืชได้ผลดี ซึ่งเกษตรกรได้นำไปทดลองใช้กำนาข้าว ใช้กำจัดแมลงต่าง ๆ หนอนม้วนใบ หนอนแมลงผีเสื้อกลางคืน แมลงบั่ว เพลี้ยไฟ เพลี้ยกระโดดสีน้ำตาลในนาข้าว ประเภทพืชสวนยังนำไปใช้กับเพลี้ยแป้ง เช่นเพลี้ยแป้งในมะละกอ มันสำปะหลัง หรือไม้ประดับเช่น เพลี้ยแป้งที่เกิดกับ ต้นลีลาวดี  การหาซื้อได้ตามชมรม หรือศูนย์กำจัดแมลงศัตรูพืช ร้านค้าเอกชน หรือซื้อได้ที่เวบไซต์ต่าง ๆ ปกติราคาจำหน่ายอยู่ที่ 120-150 บาท

วิธีกำจัดแมลงศัตรูพืช ที่ได้ผลดีและปลอดภัย ต้องใช้วิธีการกำจัดโดยการ ฆ่า คุมไข่แมลงในเวลาพร้อม ๆ กัน ซึ่งจะทำให้แมลงศัตรูพืชลดจำนวนลงได้อย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น

          1.การฆ่าแมลงตัวอ่อนและตัวเต็มวัย ด้วยทริปโตฝาจ ใช้ผสมน้ำฉีดพ่นทุก 7 วัน อย่างต่อเนื่อง 2-3 ครั้ง โดยฉีดพ่นที่บริเวณที่มีตัวแมลงเกาะกัดกินหรือดูดน้ำเลี้ยงต้นและใบของพืช
         2. การคุมฆ่าไข่ของแมลงด้วยสารอินทรียื ดับเบิ๊ลอี ใช้ร่วมกับเชื้อราบิววาเรีย ฉีดพ่นทุก 7 วัน จะทำให้แมลงศัตรูพืชลดจำนวนเร็วยิ่งขึ้น เพราะเนื่องจากจะฆ่าตัวเต็มวัยและตัวอ่อนที่สามารถดูดกินน้ำเลี้ยงของพืชแล้ว ยังจำกัดการฟักตัวของแมลงที่เกิดจากไข่หลาย ๆ ล้านฟองอย่างต่อเนื่อง
        3.การป้องกันแมลงกัดกินหรือดูดน้ำเลี้ยงจากต้นและใบของพืชโดยการใช้สารอินทรีย์ไรซ์โกลด์ ซึ่งเป็นสารอินทรีย์ที่ช่วยเพิ่มความแกร่งในเซลเนื้อเยื่อของต้นพืช ทำให้แมลงไม่ชอบที่จำดูดน้ำเลี้ยงของพืช ซึ่งจะหาต้นพืนต้นใหม่หรือทำการย้ายถิ่นหนีไป
      4. การฟื้นฟูต้นพืชให้ฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็ว ด้วยปุ๋ยอะตอมมิคนาโนเทคโนโลยี่ ซึ่งเป็นธาตุอาหารที่พืชสามารถดูดซับไปใช้ได้อย่างรวดเร็ว  ปุ๋ยเอ็นฟังก์ชั่น เป็นธาตุอาหารของพืชอะตอมเล็กที่พืชสามารถดูดซับนำไปใช้ได้ในทันทีหลังจากฉีดพ่น และได้พัฒนาการหล่อเลี้ยงสำหรับต้นพืชที่ไม่แข็งแรงทำให้เจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว ต้านทานต่อโรคและแมลง



สอบถาม/สั่งซื้อ คุณรชดา สกุลธรรมารมณ์ โทร.089-1060641
               email:rozy_aibiz@hotmail.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น