บทความที่ได้รับความนิยม

วันศุกร์ที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2554

การใช้ปุ๋ยเอ็นฟังก์ชั่นกับนาข้าว 6 ไร่ 13 เกวียน

คุณรชดา สกุลธรรมารมณ์ นักวิชาการเกษตรเอ็นฟังก์ชั่นเดินทางไปดูผลงานจากการแนะนำให้เกษตรกร คุณประสิทธิ์ เกตุแก้ว  ชาวนาที่จังหวัดนครนายกที่ได้ติดต่อนำปุ๋ยเอ็นฟังก์ชั่นไปทดลองใช้กับนาข้าว ซึ่งทำนาข้าวทั้งหมด 37ไร่ เป็นชาวนามานานมากว่า 30ปีผลผลิตข้าวที่ได้ผลผลิตน้อย จึงได้ขอทดลองใช้ปุ๋ยเอ็นฟังก์ชั่นเพื่อเป็นแปลงนาทดลองเพียง 6 ไร่ ผลผลิตมากเกินความคาดหมาย ได้ข้าว 13 เกวียน โดยใช้ปุ๋ยเอ็นฟังก์ชั่นผสมผสานกับปุ๋ยเคมีทั่วไป และร่วมกับปุ๋ยอินทรีย์เอไอบิสเนตไทย การใส่ปุ๋ยเคมีกับนาข้าวจำนวน 3ครั้ง ใส่ปุ๋ยอินทรีย์จำนวน 1 ครั้ง และปุ๋ยเอ็นฟังก์ชั่นฉีดพ่นในนาข้าวจำนวน 2 ครั้ง

ปริมาณ/ระยะเวลา และอัตราการใช้ปุ๋ยกับนาข้าว
       1. ใช้ปุ๋ยเคมีสูตร 16-20-0 ไร่ละ 15 กกต่อครั้ง ( 5 ไร่ใช้ปุ๋ยเคมี กระสอบครึ่ง)ใช้ 3 ครั้งตลอดฤดูกาล
       2. ใช้ปุ๋ยอินทรีย์บำรุงดินเอไอบิสเนตไทย ไร่ละ 25  กก ใช้เพียง  1  ครั้งตลอดฤดูกาล
       3. ใช้ปุ๋ยเอ็นฟังก์ชั่นฉีดพ่นทางใบและลำต้น กล่องละ 5 ไร่ ต่อครั้ง ใช้จำนวน 2 ครั้ง (ตอนอายุของข้าวได้ 30 วันและอายุของข้าว 55 วัน)
       4.ใช้ฮอร์โมนบำรุงเมล็ดรวงข้าว ไอไรซ์ จำนวน 1 ครั้งเมื่อข้าวสลัดเกสร ใช้ร่วมกับสารอินทรีย์สังเคราะห์ ไรซ์โกลด์เพื่อป้องกัน เมล็ดด่าง ราดำ และเชื้อราโคนรวงข้าว ช่วยทำให้ข้าวสีสวยเมล็ดข้าวแกร่งได้น้ำหนักดี ใช้แอ๊กติ้งสารสกัดชีวภาพนาโนแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว ช่วยให้ต้นข้าวมีรากยาว รากเดินดี หากินเก่ง ข้าวแตกกอดี
        5.ใช้ระบบการหมักตอซังแทนการเผาตอซังทิ้งช่วงการทำนาห่างกันหลังจากฤดูการเก็บเกี่ยวอย่างน้อย 3 เดือนเพื่อทิ้งระยะการระบาดของแมลงเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาล ซึ่งเป็นสาเหตุโรคจู๋ในนาข้าวจากไวลัสที่เกิดจากเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาล



ผลจากการใช้ปุ๋ยเอ็นฟังก์ชั่น ร่วมกับปุ๋ยเคมีและปุ๋ยอินทรีย์เอไอบิสเนตไทย ในระยะต้นข้าวกำลังเจริญเติบโต ต้นข้าวมีรากยาว รากขาวสะอาด ระบบรากข้าวเดินดี หากินปุ๋ยเก่งทำให้ข้าวแตกกอต้นข้าวสมบูรณ์ แข็งแรงมีความต้านทานโรคและแมลงได้ดี ข้าวแต่ละต้นออกรวงยาวมีเมล็ดเยอะ เมื่อข้าวออกรวงแล้วเมล็ดข้าวเต่งได้น้ำหนักข้าวดีมาก ได้ปริมาณผลผลิตจากนาข้าวที่แตกต่างจากแปลงนาข้าวที่ไม่ได้ใช้ปุ๋ยเอ็นฟังก์ชั่น การลงทุนที่คุ้มค่าอาจลงทุนมากกว่าเดิม แต่ได้ผลผลิตที่มากกว่าเป็น สองเท่า จากผลการทดลองทำแปลงสาธิตที่พลิกประวัติศาสตร์ได้เปลี่ยนแนวคิดชาวนาแบบใหม่เข้าใจการทำการเกษตรแบบผสมผสาน หันมารู้จักบำรุงดิน และบำรุงพืชที่ดีตามหลักวิชาการ การป้องกันและกำจัดโรคแมลงศัตรูพืชที่ปลอดภัยต่อตัวเกษตรกร ข้าวปลอดสารพิษ สภาพแวดล้อมดีขึ้น

เปรียบเทียบรวงข้าวและลักษณะต้นข้าวที่เริ่มปลูกพร้อมกัน สำหรับนาข้าวแปลงที่ใช้เอ็นฟังก์ชั่น กับแปลงข้างๆที่ไม่ได้ใช้เอ็นฟังก์ชั่น  ลักษณะของรวงข้าวที่ใช้เอ็นฟังก์ชั่น จะมีสีเขียว มีน้ำหนัก ดูสมบูรณ์กว่า ส่วนแปลงที่ไม่ได้ใช้รวงข้าวจะดูแห้ง น้ำหนักเบา ระบบรากของต้นข้าวแห้ง** อายุข้าวเท่ากัน**

แปลงที่ใช้ปุ๋ยเอ็นฟังก์ชั่น           แปลงที่ไม่ได้ใช้เอ็นฟังก์ชั่น

ช่วงของข้าวออกรวงสังเกตุได้ว่าแปลงที่ใช้  เอ็นฟังก์ชั่น และ ไรซ์โกลด์ ใบ และเมล็ดข้าว จะเป็นสีเขียว ไม่มีเชื้อราทางใบ และเมล็ดสวย แกร่ง



ใบประทวนที่ขอให้คุณประสิทธิ เกตุแก้ว เกี่ยวแปลงที่ใช้เอ็นฟังก์ชั่น 6 ไร่ 
แยกกับอีก 31 ไร่ ที่ไม่ได้ใช้
*** ผลผลิตที่ได้ขึ้นอยู่กับ สภาพ ดิน น้ำ และ อากาศ ที่ดีในช่วงนั้น ***

สอบถามและสั่งซื้อเอ็นฟังก์ชั่น : คุณรชดา สกุลธรรมารมณ์
                  โทร.089-1060641
         email:rozy_aibiz@hotmail.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น